เครื่องยิงทรายกับเครื่องพ่นทรายคืออะไร

Last updated: 23 ม.ค. 2567  |  1746 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องยิงทรายกับเครื่องพ่นทรายคืออะไร

เครื่องยิงทราย เครื่องพ่นทราย

แบบแรก คือ ระบบยิงใช้ใบพัดตีเม็ดทราย เม็ดโลหะ

แบบที่สอง คือ ระบบใช้แรงลมพ่นเม็ดทราย หรือพ่นแรงลมผสมกับน้ำ

 

เครื่องยิงทราย (Shot blasting machine)

เครื่องยิงทรายหรือ Shot blast ใช้แรงของใบพัดตีที่เรียกว่า Impeller ในการตีเม็ดทรายด้วยความเร็วสูง เพื่อยิงไปยังผิวชิ้นงาน โดยใช้เม็ดยิงที่มีน้ำหนัก หรือประเภทเม็ดที่เป็นโลหะ

โดยตัวเครื่องนั้น จะมีห้องยิงชิ้นงานป้องกันการเกิดอันตรายจากเม็ดที่ถูกยิงออกมาด้วยความเร็วสูงกับผู้ใช้งานเครื่องยิงทราย 

จากภาพประกอบ ใบพัดตี หรือ Impeller ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ความเร็วสูงยิงทรายที่ถูกป้อนเม็ดยิงทรายด้วยกระพ้อที่ถูกตักมาจากด้านล่าง ซึ่งเม็ดยิงทรายเหล่านั้นจะระบบกรองแยกฝุ่นกับเศษชิ้นงานที่ถูกยิงออกไป ก่อนที่จะนำเม็ดที่ยังใช้งานได้เข้ามาวนใช้ในระบบอีกครั้ง ดังภาพด้านล่าง

 

แล้วเครื่องพ่นทรายล่ะ ?

 

เครื่องพ่นทราย (Air blasting machine)

ระบบ Air blasting แบ่งเป็นระบบลมธรรมดา กับระบบเปียก Wet blasting

เครื่องพ่นใช้ระบบธรรมดาจะใช้แรงลมในการพ่นเม็ดทรายออกจากหัวปืนไปยังผิวชิ้นงาน ส่วนของเม็ดทรายพ่นนั้น ใช้เพื่อทำความสะอาด ขจัดคราบต่างๆ ที่ถูกเคลือบอยู่บนผิวชิ้นงาน และจะเป็นเม็ดทรายที่เบา แตกตัวได้ง่าย มีความแข็งสูง

ในส่วนของระบบเปียกนั้น เครื่องพ่นทรายระบบเปียกเป็นการใช้แรงดันน้ำร่วมกับแรงดันลมในการพ่นทรายไปยังผิวชิ้นงานทั้งเป็นผิวแบบปกติทั่วไป รวมไปถึงในระดับอนุภาคเล็กๆบนพื้นผิวได้

ข้อควรระวังของการใช้เครื่องระบบเปียก คือ ชิ้นงานที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดสนิม อีกทั้งยังต้องมีระบบจัดการบำบัดน้ำที่ถูกใช้ไปกับเครื่องอีกด้วย

รูปด้านล่างจะเป็นการแบ่งการออกแบบเครื่องเป็นสามแบบหลักๆ ซึ่งในแต่ละประเภทจะมีวิศวกรในการช่วยแนะนำและช่วยเสนอรูปแบบการใช้งานที่เหมาะสมกับชิ้นงานของลูกค้ารายนั้นๆ

 

หากท่านต้องการคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องยิงทราย พ่นทราย

กรุณาติดต่อเรา

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้